Cân nhắc đề án xe bus cho riêng nữ giới tại Hà Nội

Trao đổi với phóng viên chiều 4/1, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, việc thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới đang được nghiên cứu, xem xét và thành phố chưa tổ chức thí điểm như dự kiến ban đầu.
Ông Hải cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi vấn đề quấy rối tình dục trên xe buýt như khuyến cáo của Bộ Giao thông Vận tải. “Vì vấn đề chưa phải là nóng nên chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền để nâng cao chất lượng phục vụ khách đi xe buýt”, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông Hà Nội nói.

 

Xe bus dành riêng cho nữ giới tại Hà Nội

 

Đề xuất thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới của thành phố Hà Nội ra đời sau khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có công văn gửi thành phố Hà Nội và TP HCM hồi đầu tháng 12/2014 về việc quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng.

Trong công văn, Ủy ban đã dẫn chứng những thông tin từ phản ánh của báo chí và kết quả khảo sát của tổ chức Action Aid. Theo khảo sát tại Hà Nội và TP HCM, có 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối trên xe buýt.

Ngày 25/12/2014, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã giao Tổng công ty vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm xe buýt dành riêng cho hành khách nữ vào giờ cao điểm, trên một số tuyến buýt có đông công nhân, học sinh, sinh viên nữ để thực hiện từ tháng 1/2015.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã đề xuất kết hoạch triển khai thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới sẽ được thực hiện từ ngày 5/1 tại các trục đường 1, 32 và trục đường 6. Sau đó, cũng chính Trung tâm này đề xuất chưa thực hiện thí điểm mà tiếp tục nghiên cứu.

Báo cáo về tình trạng khách hàng phản ánh sự việc quấy rối tình dục trên xe buýt của Phòng khách hàng (Trung tâm vé xe buýt) thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho thấy có 5 phản ánh của khách hàng liên quan đến quấy rối tình dục.

 

Xe bus dành riêng cho nữ giới tại Hà Nội

Cụ thể, trong những tháng gần đây, tổng số vụ khách hàng phản ánh liên quan đến đến quấy rối tình dục là 5 vụ, chiếm tỷ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng Hanoibus. Như vậy cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục.

Transerco đánh giá, trong 5 trường hợp khách hàng phản ánh, chưa có sự vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hoá. Từ đó, Tổng công ty này cho rằng: “Chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không”.

Cũng theo Transerco, tính đặc thù trên xe buýt rất đông, vận hành trong điều kiện đường xá giao thông khó khăn, ra vào điểm đỗ liên tục. Do vậy, việc có sự va chạm tiếp xúc về cơ thể giữa hành khách này và hành khách khác là tương đối phổ biến. Nhưng rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi tiếp xúc cơ thể là có chủ ý hay vô ý để nhà xe có thể nhắc nhở khách hàng.